ผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายจากการใช้ PCL mesh สำหรับการเสริมจมูก

วัสดุสังเคราะห์ที่ใช้กันทั่วไปสำหรับการศัลยกรรมจมูก ได้แก่ ซิลิโคน, Gore-tex, Medpor, PDS plate PCL mesh
อย่างไรก็ตาม ศัลยแพทย์ JW ดร.ซอมันกุน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมศัลยแพทย์จมูกแห่งเกาหลี ได้แนะนำให้ผู้ป่วยระมัดระวังในการเลือกใช้ PCL mesh ในการศัลยกรรมจมูก ด้วยเหตุผล ดังต่อไปนี้

1. Fibrosis ไม่สามารถยึดตำแหน่งปลายจมูกใหม่ได้

ผลกระทบที่เกิดขึ้นรอบๆ PCL mesh นั้น คล้ายคลึงกับ Medpor ที่ในปัจจุบันไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยชาวเอเชีย เนื่องจากผลข้างเคียงที่รุนแรง รวมถึงการเกิดอาการผิวหนังแดงและผิวหนังทะลุ
PCL หรือ ‘Polycaprolactone’ คือ ไฮโดรโฟบิกพอลิเมอร์กึ่งผลึก ที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถขึ้นรูปได้ง่าย มีลักษณะเป็นเหมือนตาข่าย สามารถดูดซึมได้ง่าย อัตราการสลายช้า ประมาณ 3-4 ปี เนื่องด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ PCL mesh จึงถูกนำมาใช้ในการวางโครงสร้างในการศัลยกรรมจมูก
ศัลยแพทย์บางคนออกมายืนยันว่าหลังจากการดูดซึมของวัสดุนี้แล้ว fibrosis บริเวณ PCL mesh ยังสามารถช่วยรักษาตำแหน่งของวัสดุเสริมและปลายจมูกได้อย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม fibrosis นั้น ไม่สามารถรักษาตำแหน่งใหม่ของปลายจมูกได้ เนื่องจากเนื้อเยื่อ fibrosis นั้น ไม่ใช่องค์ประกอบโครงสร้างที่มั่นคง เนื่องจากไม่ใช่กระดูกอ่อน และยังเป็นสาเหตุของปลายจมูกตก เนื่องจากแรงยึดพังผืดอีกด้วย

2. PCL mesh สามารถกัดกร่อนกระดูกอ่อนผนังกั้นโพรงจมูกได้

อีกประการหนึ่ง คือ PCL mesh สามารถทะลุเยื่อบุผนังโพรงจมูกได้
Exposed PCL mesh (A)

Exposed PCL mesh (B)

นอกจากนี้ PCL Mesh ยังมีโอกาสติดเชื้อได้เช่นเดียวกับวัสดุภายนอกอื่นๆ ที่เสริมเข้าไปในร่างกาย
สิ่งสำคัญ คือ PCL mesh สามารถกัดเซาะผนังกั้นโพรงจมูกและทำให้โครงสร้างโพรงจมูก บางลงได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวาง PCL mesh ลงทั้งสองข้างของผนังกั้นโพรงจมูกเพื่อยืดผนังกั้น ในกรณีนี้ความหนาของผนังกั้นโพรงจมูกบางลง ทำให้สูญเสียความมั่นคงของโครงสร้าง เนื่องจากการลำเลียงสารอาหารไปยังเยื่อบุโพรงจมูกลดลง

thinned septal cartilage

เมื่อ PCL mesh ถูกร่างกายดูดซึมอย่างสมบูรณ์ เมื่อนั้นผนังกั้นโพรงจมูกที่บางลง อาจทำให้กระดูกอ่อนส่วนที่เหลือยุบตัวลง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของรูปจมูก
ดร.ซอ ยังกล่าวอีกว่ายังต้องใช้เวลาและประสบการณ์อีกมาก ในการยืนยันความปลอดภัยของการใช้ PCL Mesh ในการศัลยกรรมจมูก อย่าเป็นคนแรกๆที่เป็นผู้ป่วยทดลองการใช้ PCL Mesh มีวัสดุเสริมอีกจำนวนมากที่ผ่านการทดลองและทดสอบ ว่าปลอดภัยและสามารถทำมาใช้ในการศัลยกรรมจมูกได้

ความคิดเห็น