รวม 9 คำถาม ศัลยกรรมตายอดฮิตที่คุณควรรู้


     ไม่ว่าใครก็อยากมีดวงตาที่สวย และดูสดใส ถ้าดวงตาของดูปรือ ดูง่วงนอน ก็จะทำให้ไม่มั่นใจในตัวเอง โดยเฉพาะการมีตาสองชั้นที่สวยและชัดเจน จะช่วยให้คุณมีเสน่ห์มากขึ้น




วันนี้เราจะมาตอบคำถามที่หนุ่มๆสาวๆมักจะถามกันเข้ามาบ่อยๆ เกี่ยวกับการศัลยกรรมตาค่ะ


Q1. ก่อนทำตาควรเตรียมตัวอย่างไร?





ตอบ   ก่อนศัลยกรรมประมาณ 1สัปดาห์ควรงดวิตามินหรือยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดต่างๆ(ยาคุมกำเนิด ยาฮอร์โมน วิตามินอี แอสไพริน เป็นต้น) และผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะความดันโลหิตสูง, เบาหวาน และไทรอยด์ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ

หากมีแพลนที่จะเลเซอร์แก้ไขสายตา (Lasik, PRK และอื่นๆ) ควรทำก่อน และเว้นระยะอย่างน้อย 3เดือน จึงจะสามารถทำศัลยกรรมตาได้ค่ะ



Q2. ทำตาเจ็บไหม?




ตอบ   แพทย์จะวางยานอนหลับ และฉีดยาชาทั้งก่อนผ่าตัด และในระหว่างการผ่าตัด ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะเจ็บเลย อาจมีอาการปวดเล็กๆน้อยๆ หลังผ่าตัด(ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ทำ) แต่อาการบวมที่เกิดขึ้นจะทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายตามากนัก โดยสามารถบรรเทาและช่วยลดอาการปวดและบวมได้โดยการประคบเย็นหลังผ่าตัดค่ะ



Q3. พักฟื้นนานไหม? แผลหายเมื่อไหร่? ต้องทำแผลยังไงบ้าง?




ตอบ   ปกติแล้วการทำศัลยกรรมตาส่วนใหญ่ แพทย์จะนัดเข้ามาประมาณ 3-4วันหลังผ่าตัดเพื่อทำตาและติดตามผล ในช่วง 3-5วัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้สายตา หรือกล้ามเนื้อบริเวณตาบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ดวงตาล้า หลังจากนั้นสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ในเคสที่จำเป็นต้องตัดไหม ก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยจะตัดไหมภายใน 7วัน(แล้วแต่เคส) หลังผ่าตัด



Q4. ตาสองข้างไม่เท่ากัน มีสองชั้นอยู่แล้วข้างนึง แต่อีกข้างไม่มี สามารถทำตาสองชั้นแค่ข้างเดียวได้ไหม?




ตอบ   ไม่ได้ค่ะ ต้องทำทั้งสองข้าง โดยเฉพาะกรณีที่มีการปรับกล้ามเนื้อดวงตาควบคู่ด้วย เพราะหากทำเฉพาะข้างที่มีปัญหาก็จะทำให้อีกข้างกลายเป็นตาที่มีปัญหาแทนได้ค่ะ



Q5. อยากได้ชั้นตาใหญ่ๆเหมือนดาราจะทำได้ไหม?




ตอบ   ปกติพื้นฐานตาของคนเอเชียนั้น มีเปลือกตาที่ค่อนข้างหนา ไขมันเยอะ และเบ้าตาตื้น รวมถึงมีพื้นที่ระหว่างตากับคิ้วน้อย หากทำชั้นตาใหญ่เกินไปจะดูหลอก และไม่เป็นธรรมชาติ ในทางกลับกันหากคนไข้มีเบ้าตาที่ค่อนข้างลึก และระหว่างตากับคิ้วค่อนข้างห่างอยู่พอสมควรก็สามารถทำได้ค่ะ

ที่ JW แพทย์จะวินิจฉัยชั้นตา และรูปทรงให้เหมาะสมกับรูปหน้าพื้นฐานของแต่ละคนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด



Q6. ทำตาบนแต่ทำไมตาล่างถึงช้ำด้วย?




ตอบ   ในการทำศัลยกรรมทุกอย่างนั้นแน่นอนว่าต้องมีเลือดออกใช่ไหมคะ ซึ่งเลือดที่ออกมาในระหว่างการผ่าตัดนี้สามารถกระจายไปยังเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังรอบๆ ทำให้เกิดอาการช้ำเขียวๆ เหลืองๆบริเวณรอบๆดวงตาหลังผ่าตัด ซึ่งเป็นอาการปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่มักใช้เวลาประมาณ 7-10วันจึงจะหายเป็นปกติค่ะ

ที่ JW มีเลเซอร์ลดบวมให้ฟรี หลังการผ่าตัดช่วยให้อาการหายเร็วยิ่งขึ้นค่ะ



Q7. หลังผ่าตัดจำเป็นต้องหลับตาตลอดไหม? สามารถไปคนเดียวได้หรือไม่?




ตอบ   หลังจากผ่าตัดตาแล้วแพทย์อาจมีการติดเทป หรือผ้าก๊อซในบริเวณที่ทำการผ่าตัด โดยมักจะเอาออกประมาณ 3-4วันให้หลัง ซึ่งเทปเหล่านี้ไม่ทำให้มีปัญหาในการมองเห็น สามารถมาที่โรงพยาบาลคนเดียวได้ค่ะ *ในคนไข้บางรายอาจมีอาการตาพร่ามัวเล็กน้อยหลังผ่าตัด



Q8. ทำไมหลังผ่าตัดตาสองข้างถึงไม่เท่ากัน? เยื่อบุตาขาวบวม/มีเลือดออกในตาหลังผ่าตัดจะต้องทำยังไง?




ตอบ   อาการบวมที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัดของตาทั้งสองข้างนั้นอาจเกิดขึ้นไม่เท่ากัน ทำให้ในช่วงแรกๆจะเห็นว่าตาทั้งสองข้างมีขนาดไม่เท่ากัน และจะเริ่มดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปเพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลค่ะ

ในคนไข้บางราย โดยเฉพาะเคสที่ผ่าตัดเปิดหางตา หรือผ่าตัดตกแต่งตาล่าง อาจเกิดอาการเยื่อบุตาขาวบวมเป็นวุ้น หรือมีอาการตาขาวเป็นห้อเลือดขึ้นมา ซึ่งเป็นอาการปกติและสามารถหายไปได้เองโดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาใดๆค่ะ



Q9. อยากแก้ไขตาตก แต่ไม่อยากทำตาสองชั้นใหม่ เพราะชอบตาเดิมตัวเองอยู่แล้ว จะทำได้ไหม?




ตอบ   หากคนไข้ต้องการแก้ไขปัญหาตาตก หนังตาหย่อนคล้อยโดยไม่ต้องการทำตาสองชั้นใหม่ ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีการกรีดยกกระชับบริเวณใต้คิ้วค่ะ



     การทำศัลยกรรมตานั้น เป็นการผ่าตัดที่มีความยากเป็นอันดับ 3ของการทำศัลยกรรมทั้งหมด จึงจำเป็นต้องเลือกศัลยแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์สูง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาไม่พึงประสงค์หลังผ่าตัด

     เพราะดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ นอกจากจะพิจารณาจากรูปร่างตาเดิม และตาที่ต้องการแล้ว ควรพิจารณาจากสัดส่วนความสมดุลของใบหน้าทั้งหมดด้วย เพื่อความสวยงามกลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ



ติดต่อสอบถาม/จองคิวปรึกษาฟรี

JW Plastic Surgery Center
โรงพยาบาลศัลยกรรมเจดับเบิลยู

Tel : +82-10-4623-5114 (ที่ปรึกษาไทย)
Line : thai5114
Kakaotalk : thai5114
E-mail : jwbeautykr@gmail.com
Facebook : www.facebook.com/jwps,th
Blog : jwbeautyth.blogspot.com/

ความคิดเห็น