เสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนตัวเอง

       ทุกๆคนต้องการมีใบหน้าที่สวยได้สัดส่วน โดยเฉพาะจมูกที่อยู่กึ่งกลางและเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสัดส่วนของใบหน้า โดยเฉพาะในหมู่ชาวเอเชียที่นิยมจมูกที่โด่งเป็นสันได้รูป

       ในอดีตหรือแม้กระทั่งในปัจจุบัน บางประเทศยังนิยมใช้ซิลิโคนตัว L ในการเสริมจมูก แต่ซิลิโคนชนิดนี้จะทำให้ปลายจมูกแข็ง ผิวบางขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีโอกาสที่ซิลิโคนจะทะลุปลายจมูก และไม่สามารถปรับทรงจมูกได้ตามต้องการอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเสริมจมูกในปัจจุบันจึงเป็นการใช้ซิลิโคนตัว I ในการเสริม และใช้กระดูกอ่อนของตัวคนไข้เองตกแต่งบริเวณปลายจมูก

       วันนี้เรามาทำความรู้จักกระดูกอ่อนต่างๆที่ใช้ในการเสริมจมูกกันค่ะ



1. กระดูกอ่อนหู

       กระดูกอ่อนหูเป็นกระดูกอ่อนที่มีความยืดหยุ่น และมีลักษณะคล้ายกระดูกอ่อนภายในจมูก ทั้งรูปร่างและพื้นผิว จึงเป็นที่นิยมมากในการผ่าตัดตกแต่งปลายจมูก ทำให้ออกมาเป็นธรรมชาติและสามารถปรับแต่งทรงที่ต้องการได้มากกว่าการเสริมด้วยซิลิโคนปกติ


       เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาใบหูเปลี่ยนรูป หลังผ่าตัดแพทย์จะมีการใช้ Putty ซึ่งมีลักษณะคล้ายดินเหนียวดามไว้ที่ใบหู ตามลักษณะเดิมใบหูของคนไข้






2. กระดูกอ่อนซี่โครง

       กระดูกอ่อนซี่โครงสามารถใช้ได้ทั้งการเสริมดั้งจมูก และการตกแต่งปลายจมูก เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในคนไข้ที่ผ่านการทำศัลยกรรมจมูกมาหลายครั้ง ปกติจะใช้กระดูกอ่อนซี่โครงที่อยู่ระหว่างซี่ที่ 6~7 ในการผ่าตัด โดยหลังจากการนำกระดูกอ่อนออกมาแล้ว ร่างกายจะสร้างเนื้อเยื่อทดแทนในส่วนที่นำออกมา และไม่มีการนำกระดูกซี่โครงออกมาแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นไม่มีผลกระทบใดๆกับร่างกายแน่นอน

       แพทย์ที่มีประสบการณ์และเทคนิคในการผ่าตัด จะผ่ากรีดประมาณ 2-3cm เท่านั้น และหลังผ่าตัดจะไม่ค่อยมีอาการเจ็บปวดมาก




ทำไมต้องกระดูกอ่อนซี่โครง?

อย่างที่บอกไว้ในข้างต้นว่ากระดูกซี่โครงสามารถใช้ได้หลากหลาย และแทบไม่มีโอกาสอักเสบหรือติดเชื้อหลังผ่าตัดเลย เนื่องจากมาจากร่างกายของตัวคนไข้เอง

แนะนำศัลยกรรมจมูกด้วยกระดูกอ่อนซี่โครง สำหรับบุคคลต่อไปนี้:

1. ผู้ที่ไม่ต้องการใช้วัสดุแปลกปลอม ภายนอกร่างกาย
2. ผู้ที่เคยมีปัญหาจมูกติดเชื้อ หรืออักเสบในการศัลยกรรมครั้งก่อน
3. ผู้ที่เคยใช้กระดูกอ่อนภายในจมูกและ/หรือกระดูกอ่อนหลังหูแล้ว และจำเป็นต้องใช้วัสดุเสริมเพิ่ม
4. ผู้ที่เคยมีปัญหาพังผืด หลังศัลยกรรมจมูก
5. ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากอุบัติเหตุ



3. กระดูกอ่อนโพรงจมูก

       เมื่อเทียบกับกระดูกอ่อนใบหูแล้ว กระดูกอ่อนโพรงจมูกจะมีความแข็งมากกว่า แต่ด้วยเทคนิคการแพทย์ในปัจจุบันทำให้สามารถขยับปลายจมูกได้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรกดหรือขยับปลายจมูกเอง อย่างน้อย 1เดือนหลังผ่าตัด





       ด้วยเทคนิคเฉพาะและประสบการณ์มากกว่า 20ปี ของศัลยแพทย์จมูกที่โรงพยาบาลJW จะช่วยคุณออกแบบทรงจมูกที่เหมาะสม โดยยึดสัดส่วนโครงหน้า และความต้องการของคนไข้เป็นสำคัญ ทำให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด มีความเป็นธรรมชาติ







ติดต่อสอบถาม/จองคิวปรึกษาฟรี
JW Plastic Surgery Center
โรงพยาบาลศัลยกรรมเจดับเบิลยู

Tel : +82-10-4623-5114 (ที่ปรึกษาไทย)
Line : thai5114
Kakaotalk : thai5114
E-mail : jwbeautykr@gmail.com
Facebook : www.facebook.com/jwps,th
Blog : jwbeautyth.blogspot.com/

ความคิดเห็น