น้ำตาลกับความงาม - น้ำตาลไม่ดีต่อผิวอย่างไร?



เราทุกคนรู้ว่านอกจากความหวานแล้ว น้ำตาลยังเป็นตัวการของโรคอ้วน, โรคหัวใจ, เบาหวาน และปัญหาด้านสุขภาพมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่าน้ำตาลเองก็เป็นศัตรูของผิวเราเช่นกัน วันนี้เราจะพูดคุยถึงผลกระทบของน้ำตาลที่มีต่อผิวกันค่ะ

ทำไมน้ำตาลจึงไม่ดี?


การรับประทานน้ำตาลมากเกินไป มีผลโดยตรงต่ออินซูลิน - อินซูลิน(Insulin) คือ ฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ช่วยในการปรับระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งหากร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปจะส่งผลให้ร่างกายผลิตอินซูลินออกมามากเกิน ทำให้ตกค้างในกระแสเลือด ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ

การได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป ส่งผลโดยตรงต่อผิวและสุขภาพ
นอกจากนี้น้ำตาลยังเป็นตัวเร่งกระบวนการแก่ชรา โดยการเข้าไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว ทำให้เกิดริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ขาดความยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอีกด้วย

ควรได้รับน้ำตาลปริมาณเท่าไหร่ จึงจะมีสุขภาพที่ดี?


แน่นอนว่าการงดน้ำตาลเลยนั้นยาก และอาจลดความสุขในชีวิตลงได้ เพราะฉะนั้นควรรับประทานน้ำตาลอย่างพอดี องค์การอนามัยโลก ได้แนะนำทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้ลดการบริโภคน้ำตาลให้น้อยกว่า 5% ของพลังงานที่ได้รับทั้งหมด

ปริมาณแคลอรี่ที่แนะนำต่อวัน คือ ประมาณ 2,000 ซึ่ง 45 - 60% จะต้องมาจากคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะให้พลังงานประมาณ 900 - 1,200 แคลอรี่ เพราะฉะนั้นไม่ควรได้รับน้ำตาลเกิน 200 แคลอรี่ ต่อวัน ซึ่งน้ำตาล 1 กรัม ให้พลังงาน ประมาณ 4 แคลอรี่ เพราะฉะนั้นเราสามารถทานน้ำตาลได้ 50 กรัมต่อวัน โดยน้ำตาลนั้นควรมาจากผักผลไม้ตามธรรมชาติ ไม่ใช่น้ำตาลสังเคราะห์จากขนม ช็อกโกแล็ต หรือน้ำอัดลมต่างๆ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างสมดุล เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผิว

อาหารแบบไหนที่ดี หรือไม่ดีต่อผิว?


คุณควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดัชนีระดับน้ำตาลในเลือด และเลือกรับประทานอาหารประเภท Low GI ซึ่ง GI หรือ Glycemic Index คือ ดัชนีที่ใช้วัดค่าความเร็วของการดูดซึมน้ำตาลและแป้งเข้าสู่กระแสเลือด โดยอาหารประเภทนี้จะช่วยให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย

ส่วนใหญ่อาหารประเภทนี้ จะเป็นอาหารที่มีกากใยสูงในพืชผักและธัญพืชต่างๆ นอกจากนี้ยังเพิ่มปริมาณแคลอรี่ด้วยถั่วที่มีกรดไขมันดีต่อสุขภาพ และอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินบี 1 และ บี 6 เช่น ผักใบเขียว, ข้าวโอ๊ตบด และข้าวกล้อง เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะมีผิวที่สวยแล้วยังทำให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย


จากเนื้อหาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการควบคุมอาหารเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพและผิวพรรณของเรา ผิวที่ดีสะท้อนถึงการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา

เราอาจกลับไปแก้ไขสุขภาพและผิวที่เสียไปเมื่อก่อนไม่ได้ แต่ก็ไม่สายเกินไปที่จะปรับเปลี่ยนนิสัยการกิน และเริ่มมีสุขภาพที่ดีขึ้นตั้งแต่วันนี้ ส่วนผิวเสียและความหย่อนคล้อยที่เกิดขึ้นแล้วให้ JW ช่วยคุณนะคะ

ติดต่อที่ปรึกษาของเราได้ที่นี่
หรือ Line Official: @jwthailand

ความคิดเห็น